Bùng nổ thị trường Thể thao điện tử
phổ thông năm trước đây, Thể thao điện tử (Esports) đơn thuần là một cộng đồng các game thủ cộng chung ham, tụ hội thi đấu với nhau các tựa game nổi danh như Counter Strike, Call of Duty, or League of Legends. Nhưng hiện nay, đồng hành sự tăng trưởng chóng mặt của Esports thì các giải đấu ngày càng quy mô hơn. Nhận định cá cược esports là gì tại đây.
Bùng nổ thị trường Esports
bản tính thể thao điện tử vẫn là game, nhưng điều khác biệt là nó có tính cạnh tranh cực cao và thường xuyên có rộng rãi giải đấu to. Chính vì vậy mà Esports đã chóng vánh trở nên cơn sốt với giới game thủ, nơi người ta vừa có thể thỏa mãn mê say chơi game, vừa có thể trở nên một tay chơi chuyên nghiệp kiếm được không ít tiền giả dụ đích thực có đủ khả năng, hoặc thuần tuý hơn là ngồi xem truyền hình trực tiếp các trận đấu đỉnh cao y như xem World Cup bóng đá vậy.
Con số cho thấy tính tới cuối năm 2013, số lượng người theo dõi các giải game đã lên đến 71,5 triệu người. Và để rõ hơn về sự tăng trưởng cũng như quy mô của các giải đấu thể thao điện tử chúng ta có thể dựa trên giải đấu Dota 2 mới nhất với giải thưởng lên đến 20 triệu đô la.
Hiện nay, các trang web thậm chí còn tồn tại những điểm số được cập nhật một cách trực tuyến giúp mọi người có thể theo dõi các trận chiến một cách tiện dụng nhất ví như họ không có thời gian. Không những vậy, có những giải đấu Esports tương tự như bóng đá có cả những trận cá cược và dự báo tỷ số.
đầy đủ những điều trên, giải thích lý do tại sao các công ty truyền thông lại muốn tận dụng sự lớn mạnh chóng mặt này của Esports, khi mà có gần 300 triệu người đang chơi các trò chơi thể thao điện tử và Con số đang tăng lên chóng vánh, dự báo vào năm 2020 Thống kê này sẽ đạt 500 triệu người.
Trong đó đáng đề cập nhất là game Liên Minh Huyền Thoại (cược game lol) lúc có đến 32 triệu người xem trực tuyến, 8,5 triệu người xem cùng lúc qua kênh Twitch tivi, 18.000 người tham dự sự kiện tại chỗ, qua đó vượt mặt cả những giải đấu thể thao truyền thống như giải vô địch bóng bầu dục BCS, giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA hay giải bóng chày MLA. Đây cũng là game mà lần Việc đầu tiên co hai ĐT Việt Nam góp mặt tại Chung kết thế giới tại Trung Quốc cuối năm vừa qua.
Về quy mô giải thưởng, tổng giá trị giải thưởng cho các giải game đã chạm mốc 25 triệu đô la Mỹ trong đó giải DOTA 2 quốc tế có giá trị gần 11 triệu đô la Mỹ, xếp thứ hai là giải vô địch toàn cầu Liên Minh Huyền Thoại - hai,1 triệu đô la. Về số người chơi, trong game LMHT đã có 76 triệu người chơi tính tới bây giờ và dự đoán sẽ tăng lên 94 triệu người, đạt doanh thu sắp 600 triệu USD vào năm 2015.
tương lai của thị phần đầy khó khăn của Esport
Tại Trung Quốc - một thị trường mà thể thao điện tử đang gặt hái phổ thông thành công nhất, sắp 50 thanh niên trẻ tuổi, mỗi người một máy tính, tụ họp cao độ khiến phổ biến người tưởng rằng đó là một quán Internet thường nhật nhưng thực tiễn đây lại là một lớp học của khoa Thể thao điện tử, Đại học Điện ảnh và Truyền hình Tứ Xuyên. Ước lượng sẽ có khoảng 260.000 việc làm mới trong ngành nghề công nghiệp trò chơi điện tử tại Trung Quốc, với mức lương có thể lên đến hàng ngàn đô la Mỹ.
Số liệu việc làm này đạt được không ít Hi vọng cho các sinh viên đang theo học khóa Thể thao điện tử chính quý 3 năm ở đây. Theo Báo cáo hiện nay có chí ít khoảng 20 trường đại học đã mở thêm khoa Thể thao điện tử.
Theo số liệu của tập đoàn tư vấn thể thao điện tử Newzoo, Trung Quốc được coi là thị trường trò chơi điện tử to nhất thế giới với tổng doanh thu 1 năm khoảng 27 tỷ đô la Mỹ, ngang với GDP từ một ngành chủ lực của một đất nước đang tăng trưởng.
Theo Goldman Tìm hiểu, Esports đem lại lợi nhuận 500 triệu đô la Mỹ vào năm 2016, có triển vọng phát triển khoảng 22% mỗi năm và trong ba năm đến mức lợi nhuận ước đạt 1 tỷ đô la Mỹ. Bằng chứng là những số liệu Con số của các cấp công nghiệp đã chứng nhận và cho thấy tiềm năng về lợi nhuận khổng lồ của ngành công nghiệp Thể thao điện tử.
Để minh họa rõ nét hơn về giá trị thị trường, khả năng lớn mạnh và tiềm năng của Esports, chúng ta hãy cộng xem xét trên việc tổ chức cổ phần thuộc Thụy Điển của Turtle Entertainment - tổ chức cổ phần mẹ cho ESL đã thu về 87 triệu đô la trong khoảng thể thao điện tử. Youtube đã đầu tư Dự án Esports lớn nhất trong khoảng trước đến nay bằng cách ký hợp đồng phát sóng nhiều năm với Faceit cho Esports Championship Series. Cùng với đấy, NBA sẽ chính thức phát động giải đấu Esports vào năm 2018. Có thể đề cập rằng, đứng đằng sau những tựa game nhiều, những đội thi đấu nổi tiếng chính là các Tập đoàn đồ sộ - đấy là lời khẳng định cho tiềm năng của thể thao điện tử.
Theo phân tích của Newzoo, đa số trong doanh thu của thị phần game năm 2017 đến trong khoảng các nhãn hiệu, chiếm 516 triệu trong tổng doanh thu 696 triệu USD. Trong phần bánh 516 triệu này, miếng lớn nhất 266 triệu USD tới từ các hoạt động tài trợ, Tiếp đến là 155 triệu đô la Mỹ trong khoảng lăng xê và 95 triệu đô la trong khoảng bản quyền truyền thông. Chi tiêu của các game thủ dự định sẽ chiếm 64 triệu đô la Mỹ, hơi nhỏ trong bức tranh toàn cảnh thị phần. Khi mà đấy, các nhà phát hành game dự định sẽ chi 98 triệu USD cho eSports trong năm nay, chính yếu ưng chuẩn các hoạt động giải đấu và cộng tác với những nhà tổ chức bên ngoài.