Với không ít người, cuộc mở đầu tại giải đấu EA Madden ở Jacksonville đã khiến cho Esport lọt vào tầm ngắm của hàng triệu người. Xét về thực tế, toàn cầu trò chơi video cạnh tranh cũng đang là hiện tượng quốc tế đang vững mạnh quá nhanh chóng.
Esport có tức thị thể thao điện tử. Esports biểu thị thế giới của những trò chơi video có tổ chức cạnh tranh. Các đối thủ trong khoảng các giải đấu hoặc các đội đối đầu trong cùng một trò chơi nhiều với các game thủ tại nhà: Fortnight, Liên minh huyền thoại, Counter-Strike, Call of Duty, Overwatch và Madden NFL,… Những game thủ này được theo dõi bởi hàng triệu người mến mộ trên toàn thế giới, những người tham gia các sự kiện trực tiếp hoặc video chiếu trên tivi thậm chí cả những sự kiện trực tiếp.
esports có hình thức tổ chức các giải đấu cho những trò chơi đồ họa video rộng rãi người chơi, đặc trưng giữa những đội và người chuyên nghiệp. Hình thức tổ chức này đã trở nên phổ quát trong khoảng cuối năm 2000, tuy thế phải đến năm 2010 thì thể thao điện tử mới đích thực là một nhân tố quan trọng trong lĩnh vực công nghiệp trò chơi điện tử.
người nào là người xem Esport?
Câu giải đáp là có rất nhiều người xem esport. Theo Con số từ Newzoo – một tổ chức phân tách thị trường cho thấy, có đến 380 triệu người trên toàn thế giới xem eSports trong năm nay, bao gồm 165 triệu người mê say eSports (thuật ngữ biểu hiện người xem thường xuyên). Phần lớn những người đam mê này đến trong khoảng Bắc Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc.
Các giải đấu và các sự kiện khác có thể thu hút toàn bộ người xem, những giải đấu này có thể cạnh tranh với rất nhiều các buổi đi chơi thể thao truyền thống. Có thể bạn ko tin, nhưng giải vô địch Liên minh huyền thoại thế giới 2017 đã lôi kéo hơn 80 triệu người xem, khiến nó trở nên một trong những giải đấu thể thao điện tử đa dạng nhất từ trước đến giờ. Vào tháng 7, ESPN và Disney XD tuyên bố họ đã bảo đảm một hiệp đồng phổ quát năm để phát sóng Overwatch League, một giải đấu quốc tế hoàn toàn mới với 12 nhượng quyền xoay vòng vo game bắn súng góc nhìn thứ nhất cực kỳ nổi tiếng – Overwatch.
Theo nghiên cứu trong khoảng Newzoo, 588 sự kiện esports lớn đã được diễn ra vào năm 2017.
ai là người chơi thể thao điện tử?
Khó như có thể tưởng tượng cho các giáo đồ của các giải đấu thể thao truyền thống như NFL hoặc NBA; Thể thao điện tử, ở cấp độ cao nhất, hoạt động theo cách tương tự. Trên thực tế, tháng 4 này NBA đã tổ chức một dự thảo cho sự ra mắt của giải đấu eSports mới tập hợp vào nhượng quyền thương nghiệp trò chơi NBA 2K theo chủ đề bóng rổ. Trong dự thảo, 102 người chơi eSports chuyên nghiệp đã được chọn, với đa số sự hào hoa và hoàn cảnh thường dành cho người chơi trên sân.
Các trường đại học thậm chí đã nhận được vào hành động. Hơn 50 trường đại học có các chương trình eSports varsity được công nhận bởi một cơ quan điều hành được gọi là Hiệp hội Esleg Collegiate Esports. Giải vô địch NACE đã kiếm được hàng ngàn đô la Mỹ tiền thưởng, được dành cho học bổng cho những người thắng lợi.
Tại Việt Nam, thể thao điện tử chưa được đưa vào trong trường học, nhưng nó vẫn được rất nhiều người tham gia. Thậm chí những đứa trẻ học cấp 1, hai, 3 cũng có những đóng làm phổ quát thêm cho các bộ môn esport. Hiện nay rất khó để Báo cáo được số người tham gia chơi esport, tuy thế phần nhiều mọi người đều có thể chơi để tiêu khiển, còn những người tham gia đấu chuyên nghiệp thì phải có năng lực thực sự.
Esports – môn thể thao của mai sau
Chỉ chỉ cần khoảng ngắn mà bộ môn thể thao điện tử đã lây lan trên toàn cầu, ngày càng có đa dạng giải đấu khó khăn và lôi kéo được đa dạng người chơi trên thế giới. Tại Việt Nam trong Liên Minh Huyền Thoại chắc các bạn sẽ quen với đội tuyển GAM (GIGABYTE Marines) với những thành viên then chốt như Noway, Levi (hiện đang sang nước ngoài thi đấu chuyên nghiệp), Archie, Optimus,… họ cùng những cái tên không tham gia thi đấu chính thức trên trường đấu quốc tế, nhưng vẫn đình đám trên mạng phố hội qua những buổi livestream. Không chỉ thế, các trang web đặt cược liên minh huyền thoại có mặt trên thị trường thu hút tất cả người tham gia.
Trong một thời gian ngắn, Esports đã trở thành quan trọng bởi vì:
chừng độ phổ biến: Các giải đấu Esports đều đặn thu hút hàng chục ngàn người hâm mộ và hàng triệu người xem trực tuyến. Vào năm 2013, Chung kết toàn cầu của LoL (Liên minh huyền thoại) đã thu hút 27 triệu người xem, vượt qua số người xem của Chung kết NBA và World Series năm đấy.
nhiều tiền: 10 khoản trả tiền esports to nhất có tổng trị giá hơn 71 triệu USD. Trong cực nhiều trò thể thao điện tử, nếu tính tổng vào sẽ có một Con số đồ sộ.
như vậy, Esports đề cập tới các trò chơi video được coi là một môn thể thao chuyên nghiệp, có người chơi trả tiền, lượng người ngưỡng mộ đầy đủ, bán đấu trường, tài trợ và các khoản thanh toán giải đấu đồ sộ. Trong vài năm qua, esports đã trở nên một ngành nghề công nghiệp giá trị hàng tỷ USD trải rộng khắp mọi nơi trên thế giới.